top of page

TOP10 - Bài tiếng Việt: VN034

Để chọn bài này cho Giải Công chúng, hãy gửi code "VN034 - Giải công chúng" cho chúng tôi qua email: concoursdecriturevietnam@gmail.com.

Tôi đi du lịch không ít nhưng cũng không phải nhiều

Bước chân của tôi đã có cơ hội đi suốt dọc chiều dài đất nước,

khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam

và cuộc sống giản dị của người dân những nơi tôi đi qua.



Việt Nam có 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông; mùa nào đẹp nhất? Đối với tôi, mùa đẹp nhất là mùa thứ 5, mùa của bản hoà tấu giữa con người và thiên nhiên trong cả 4 mùa thời gian theo dọc chiều dài đất nước.


Vùng núi phía Bắc của Tổ quốc, trong tôi là các bản làng lúp xúp mái lá, là những đoạn đường sỏi đá lởm chởm, dòng sông nước trong vắt đầy đá tảng; là những cây hồng khẳng khiu trụi lá, lúng liếng quả, lác đác màu trắng tinh khôi của hoa mai ẩn hiện trong màn xanh thẫm của núi rừng Tây Bắc.

Đọng lại trong tâm trí tôi là một miền Tây Bắc giản dị và lặng lẽ, một vẻ đẹp bí ẩn đến mê hồn, không cầu kì, không sang trọng hay xô bồ ồn ã. Mà chỉ đơn giản là núi rừng trùng điệp, đâu đó thấp thoáng bóng ngôi nhà tranh mái lá, hay những loài hoa mộc mạc còn e ấp trong cái giá lạnh của mùa đông. Nếu Tây Bắc tươi tắn rực rỡ vào mùa hè với màu đỏ tươi của hoa chuối rừng lấp lửng giữa vực sâu như sức sống tràn trề của một cô gái digan trẻ thì Tây Bắc vào đông được phủ lên bởi một nỗi buồn man mác, nỗi buồn của sương, của khói, nỗi buồn của những em bé dân tộc phải đi dép lê trong tiết trời tê cóng, nỗi buồn của những bà mẹ già còng lưng gánh hàng đi bán trong màn mưa phùn lạnh buốt. Tây Bắc thầm lặng lắm, chỉ có những nụ cười nhẹ nhàng của các cô gái người Mông xúng xính trong bộ váy sặc sỡ, đôi khi vang lên tiếng trẻ con chơi đùa và nhanh chóng tan vào thăm thẳm nơi rừng núi tịch mịch.


Tạm biệt hương rừng núi ngai ngái của cỏ cây, tôi tới miền Trung với mùi mặn mòi nồng nàn của biển. Biển xanh bao la ôm ấp bờ cát trắng trải dài và ấp ủ cả những mơ ước mùa cá bội thu của biết bao người dân chài lưới ven biển. Ở nơi đây tôi cảm nhận được sức sống mãnh liệt từ những thân hình vạm vỡ, săn chắc của bác ngư dân. Nhịp sống của họ khẩn trương như những đợt sóng vỗ bờ, không bao giờ ngừng nghỉ. Từ sáng sớm tinh mơ, các thuyền chài cập bờ, chợ cá ngay trên bờ cát tấp nập đông vui, tiếng người cười nói hòa nhịp với tiếng sóng ì oạp, con người và thiên nhiên như hòa vào làm một. Mặt trời dần lên cao, chợ cá cũng thưa thớt dần, cái nắng trở nên gay gắt, bỏng rát như đổ lửa, đây cũng là lúc các bà, các chị nhộn nhịp gọi nhau đi phơi cá để làm cá khô, tôi chỉ thấy cái chóp nón nhấp nhô theo nhịp sóng đánh lấp lánh trong nắng vàng ruộm. Biển chiều xanh mát thăm thẳm ngút tầm mắt, tới lượt lũ trẻ chiếm lĩnh bờ biển. Làn da ngăm đen, và những tấm thân gày gò của chúng nô đùa trong làn nước làm tôi liên tưởng tới những con cá cơm nhóp nhép nhảy tanh tách. Cuộc sống cứ chầm chậm trôi để rồi màn đêm buông xuống, những con thuyền đánh cá lại ra khơi, phấp phới niềm vui về một buổi sáng tấp nập chợ cá...


Và đây, hãy đến với vùng đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của đất nước. Điều làm tôi thích thú ở nơi đây là hệ thống sông ngòi chằng chịt vì vậy phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân là thuyền ba lá và những chiếc xuồng con con. Con người ở đây thực sự vô cùng dễ thương cũng như thời tiết ấm áp quanh năm và nắng chẳng bao giờ gay gắt như ngoài miền Bắc. Tôi thấy yêu bóng chiếc áo bà ba cách điệu nhẹ nhàng bay trong gió của thiếu nữ Bến Tre, giọng nói của chị trong trẻo và nhẹ nhàng y như vị nước dừa ngọt mát - sản vật của địa phương. Tôi yêu sự hồn hậu của "chú Hai" nào đó đang chèo thuyền và cất giọng hò len lỏi vào tiếng rì rào của gió đang vờn trên ngọn dừa nước...



Việt Nam, mùa thứ năm, một mùa của màu xanh núi rừng và cuộc sống bình dị của các dân tộc thiểu số phía Bắc; mùa của màu trắng sóng biển rì rào và nhịp lao động khẩn trương của người dân miền trung, mùa của màu đỏ phù sa và nụ cười hồn hậu của người dân nam bộ; một mùa gói trọn cả bốn mùa thiên nhiên, một mùa giản dị và hào hùng, mùa của con người lao động Việt Nam.


Featured Review
Tag Cloud
Pas encore de mots-clés.
Thông tin cần biết của Cuộc thi
Informations pratiques du Concours
Revenez bientôt
Dès que de nouveaux posts seront publiés, vous les verrez ici.
bottom of page